Nonsense

Isang nonsense na blog.

Sunday, May 9, 2010

Mr. Wrong (end)

Dahan-dahan kong inilagay ang "package" na ipinadala sa akin kaninang umaga. Sino kaya talagang nagpadala noon? At paano naman niya nalaman na may galit ako kay Ashlee at naiinis ako kay Dax?

Speaking of Dax... ano na kayang ginagawa niya? Magkasama kaya sila ng babaing iyon? Sana kahit man lang paano ay maisipan niya akong kausapin. Miss na miss ko na kasi siya. Gusto ko na ulit siyang makita. Gusto ko na ulit makita ang nakakaloko niyang ngisi.

"Hay..." napabuntong hininga ako. Isasara ko na ang trunk ng sasakyan ng may mapansin akong liwanag galing sa isa pang sasakyan. Pasimpleng sumilip ako. Sino kaya iyon? Halos sarado na lahat ng establishments sa compound. Isang puting range rover ang nakita ko. Huminto ito sa tapat ng sasakyan ko. Maya-maya ay umibis mula rito si Dax. Kumabog ang dibdib ko. Heto na siya, Cielo...Nasa harap mo na siya...

"Hi..." he said to me. He tried to smile but the smile turned into a smirk. I realized that i haven't seen Dax thsi close for the longest time. Tila namayat ito... Malalaki ang bilog sa ilalim ng mnga mata nito. Tila pagod na pagod siya.

"Anong ginagawa mo dito?" stupid question, i know but i couldn't think of anything to say. He sighed.

"I'll...we'll..." he sighed again... "I just want you to know that i'm leaving for L.A. tomorrow." My heart stopped beating. Everything in my world, turned black. A tsunami just washed over everything i he. Without Dax, there's no world for me...

"A-ano?" natatangang tanong ko. Nakapa ko ang isang waterball na laman ng kahon. Kinuha ko iyon at ibinato kay Dax.

"Aalis ka?" muli ay binato ko siya. "Pagkatapos mo akong pakiligin. Pagkatapos mo kong halikan, pagkatapos mong sabihin na mahal mo ako aalis ka?" humahagulgol na litanya ko. I keep throwing the water balls to Dax. Ngayon mukha na siyang naligo sa ulan.

"Ano ba, Cielo? Stop it. Dammit woman! I said Stop It!"nakataas ang mga kamay nito. Panangga sa mga ibinabato ko sa kanya. "What the hell do you want me to do?" na-pu-frustrate na tanong nito.

"Gusto ko sabihin mo sa akin na hindi ka na aalis. Gusto ko mangako ka na hindi mo ako iiwan. Gusto ko na hawakan mo ang mga kamay ko at sabihin mo sa akin na mahal mo ako, kasi ako mahal kita. Tanga!" binato ko ulit siya ng waterball. Hinayaan kong umagos ang luha ko. Alam ko mukha kaming tanga, pero wala akong pakialam. Tinitigan ko si Dax. Mukha na siyang bagong ligo, iyon nga lang mukha siyang hindi bingyan ng tuwlaya. Tumutulo na tubig mula sa laylayan ng damit at mula sa dulo ng buhok nito. Hilam na rin ang mukha nito sa tubig na mula sa lobo.

"I hate you Dax. Your always making me cry. Your always hurting me. But most of all i hate the fact that i couldn't hate you because I'm so in love with you."humihikbing sabi ko.

"Alam mo ba kung gaano kasakit na makita ka kasama ng iba? Ang saya-saya mo, tapos ako parang pinagbagsakan ng langit at lupa dahil nakita kita na kasama mo siya." tinapunan ko siya ng tingin. Nakangisi ito. Maya-maya ay bigla itong humalakhak. ANo ba? Laro lang ba ito para sa kanya?

"Mahal mo ako?" natatawang sabi nito.

"Oo, tanga! Bakit hindi mo narinig?" binato ko siya ng waterball. Agad naman itoing tumigil sa pagtawa.

"Napakahalimaw mong babae ka! Ano ba? Ganyan ba ang nagmamahal?" Naiinis na sambit nito. Dumapot ako ng dalawang bola at ibinato ko ito sa kaya ng sabay.

"Why do always talk to me that way? Why can;t you be just like every other guys? Sweet and romantic..." reklamo ko. Bigala ay sumeryoso ang mukha nito.

"Cielo, if you want me to say pretty words, i don't know how to do that. I thought saying i love you is enough, i had never told any woman i love them, but i will do my best to make you happy. I'm sure we'll fight and do everything that couples do, but i can only promise you one thing." he said...his eyes were glued on me...

"What's that..." i asked...

"To love you even when i hate you..." Napaiyak ako. Ang saya-saya ko naman ngayon. Sinabi muli ni Dax na mahal niya ako. Mahal niya ako. At mahal ko siya...

"Come here.." he said to me. I smiled and walked towards him, he was all wet but when he hugged me, i gave in. That was the warmest hug i had ever been given...

"Hindi na ako aalis... Hindi kita iiwan...Mahal kita..." he kissed the top of my head. He pulled me closer that i can almost hear the beat of his heart.

"Hindi mo girlfriend si Ashlee...?" naninigurong tanong ko. Kumalas si Dax sa pagyakap sa akin at pinindot ang ilong ko.

"Selosa...."bulong niya. "Hindi ko girlfriend si Ashlee...May sapak iyon..." Napangiti ako.. habang si Dax ay matamang nakatingin sa akin.

"Naaalala mo pa ba nung binato mo ako ng sapatos noon?" napahagikgik ako. Oo naman noh... nagka-black eye pa nga siya noon eh...

"Oo..bakit naman..."pigil ang tawang tanong ko.

"Noong gabing binato mo ako ng sapatos, iyon din ang gabi kung kailan napagtanto ko na mahal na mahal kita. Noong gabing pinulot ko ang sapatos mo, iyon din ang gabing inilagay ko ang puso ko sa mga kamay mo."And then he said that he couldn't say pretty words. Hmmm... kinikilig kaya ako.

"Dax...naman...kinikilig ako.."Napangiti ito.

"Wait here..." he said then he turned awat... Saan naman kaya pupunta ang mokong na ito? Ito na iyong part na dapat hahalikan niya ako noh. Nang bumalik siya, ay may dala itonng sapatos sa isang kamay nito. That was my prom shoe...

"You kept that..." he just smiled then he winked at me...

"Sit down..." hinwakan niya ako sa beywang at iniupo niya ako sa hood ng kotse niya. Tinanggal ni Dax ang isa kong sapatos at dahan-dahan niya isinuot sa akin ang sapatos na hawak niya. Feeling ko ako si Cinderella. Hindi ako makapaniwala sa nagyayari. Bigla ay naalala ko ang lahat ng nangyari sa amin, simula ng una ko siyang makilala, hanggang sa nahulog na ako sa kanya.

Ngayon alam ko na. Si Dax ang soulmate ko. Siya ang destiny ko pero hindi siya si Mr. Right. Siya si mer. Wrong at mahal na mahal ko siya. Siya ang pinakatamang lalaki para sa akin at hindi ko makita ang sarili ko na nagmamahal pa ng iba.

"I love you, Mr. Wrong..." he smiled at me. Finally he stood uo and he tilted my head for a kiss...A mind shattering kiss... My knees were turning into jello when a light flashed. I pushed Dax away.

Isang sasakyan ang humito sa tabi ng kotse ni Dax. Ibinaba nito ang bintana at nakita ko ang mukha ni Ashlee.

"Ano na naman.."pumapalatak na sabi ni Dax.

"Happy ending na?" excited na tanong ni Ashlee.

"Oo...kaya lumayas ka na dito at titigan mo na lang iyong billboard ng reed na iyon." Sumimangot si Ashlee. Sumaludo muna ito sa akin .

"I can very well see that you had fun using my waterballs, Cielo..." pagkasabi niyon ay pinasibad nito ang kotse...

"Ano iyon?"tanong ko kay Dax. Muli ay hinwakan niya ako sa baywang at ibinaba sa hood ng kotse.

"Wala..." natatawa ito. Sinarado muna ni Dax ang trunk ng sasakyan ko at muli ay lumapit siya sa akin. Inakbayan niya ako.

"Sa akin ka na sumabay... Uwi mina tayo sa apartment ko. Tapos punta tayo sa inyo.."

"Aano naman tayo sa amin?" bimukasan ni Dax ang pinto ng kotse niya. Nang makasakay ako ay inayos naman niya ang seatbelt ko.

"Magpapalit muna ako ng damit kasi baka bigla kong atnungin ng mama mo kung maulan ba sa labas. Mamamanhikan na ako." Nanlaki ang mga mata ko. Sa sobrang pagkabigl ay nasapal ko siya.

"AraY!" angil nito. "Ano na naman ang problema mo?"

"Wala ka naman kasing binibigay na engegament ring sa akin eh!" reklamo ko. Napangiti ito.

"Wala ng atrasan, Cielo... Naghalikan na tayo. Tsaka strict ang parents ko noh."natatawang sabi nito. He bent downand then he claimed my lips again....hmmm... i love happy endings...

No comments:

Post a Comment